หลักสูตรการสอน ระดับอนุบาล
หลักการจัดการศึกษาระดับอนุบาลของโรงเรียน สอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 คือ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างสมดุลและเต็มตามศักยภาพ โดยใช้นวัตกรรมที่หลากหลาย ได้แก่ Whole Language, Literacy Approach, Project Approach, Multiple Intelligences, Montessori, Froebel และมีรายละเอียดดังนี้
1. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกประเภท
2. ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และวัฒนธรรมไทย
3. พัฒนาเด็กโดยองค์รวมผ่านการเล่น และกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย
4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข
5. ประสานความร่วมมือระหว่างครอบครัว ชุมชน และสถานศึกษาในการพัฒนาเด็ก
นอกจากนี้ หลักสูตรสถานศึกษา ระดับอนุบาลของโรงเรียนสองภาษาลาดพร้าว ยังได้กำหนดหลักการจัดการศึกษา เพื่อการเตรียมความพร้อมทางด้านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันสำหรับวัยอนุบาล ดังนี้
1. การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการซึมซับ (Immerse) ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน อันได้แก่ การจัดกิจกรรมประจำวันโดยใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้มากที่สุด
2. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้หลากหลาย เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง โดยมีครูต่างชาติเจ้าของภาษาเป็นครูประจำชั้นและอยู่กับนักเรียนทุกวัน
3. การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้นักเรียนมีความมั่นใจ มีความสุข มีทัศนคติที่ดี และสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้เหมาะสมวัย
การบูรณาการสาระการเรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษ
เพื่อให้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารสอดคล้องกับเป้าหมายและสาระการเรียนรู้ ตามหลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ของกระทรวงศึกษาธิการโรงเรียนสองภาษาลาดพร้าว จึงได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อบูรณาการภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และดนตรีเข้าด้วยกัน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และเพื่อส่งเสริมศักยภาพทางสมองทั้ง 7 ด้าน ให้กับนักเรียนตามทฤษฎี MI ของ Dr. Howard Gardner ซึ่งโรงเรียนใช้เป็นแนวทางในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนอยู่ในปัจจุบัน
แต่ละเดือนจะมีหัวข้อหลักประจำเดือน (Theme of the Month) ที่กำหนดให้นักเรียนทุกคนเรียน ครูประจำชั้นที่หน้าที่ในการจัดกิจกรรม ซึ่งจะบูรณาการการเรียนในทุกๆ ด้านเข้าด้วยกัน โดยเนื้อหาการเรียนจะต้องสอดคล้องกับหัวข้อประจำเดือน แต่ละกิจกรรมมุ่งเน้นส่งเสริมศักยภาพทางสมองในแต่ละด้านแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ดี บางกิจกรรมอาจส่งเสริมศักยภาพทางสมองพร้อมกันทีเดียวหลายๆ ด้าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนของครูภายในชั้นเรียน หัวข้อประจำเดือนนี้จะสอดคล้องกับหลักสูตรภาษาไทย และจะเป็นหัวข้อประจำเดือนของอนุบาลทั้ง 3 ระดับ อย่างไรก็ดี เนื้อหาในการสอนจะมีความละเอียด และครอบคลุมมากขึ้น เมื่อนักเรียน เรียนในระดับที่สูงขึ้น
Theme of the Month หรือหัวข้อการสอนประจำเดือน ระดับอนุบาล 1-3 มี ดังนี้
เดือนพฤษภาคม My School
เดือนมิถุนายน My Body
เดือนกรกฎาคม My Family
เดือนสิงหาคม Weather
เดือนกันยายน Our Society
เดือนพฤศจิกายน Our Environment
เดือนธันวาคม Holiday
เดือนมกราคม Transportation
เดือนกุมภาพันธ์ Communication